(Kỹ năng) Phương pháp rèn luyện Kỹ năng sáng tạo trong trường học


1. Lợi ích

1. Lợi ích

Kỹ năng sáng tạo là một trong những kỹ năng sống quan trọng cho học sinh tiểu học. Một số lợi ích của kỹ năng sáng tạo cho học sinh tiểu học là:

- Giúp học sinh tiếp thu nhanh chóng với những ý kiến, tư tưởng mới.

- Giúp học sinh phát triển khả năng tư duy và biểu đạt.

- Giúp học sinh ứng dụng các kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

2. Vai trò

2. Vai trò

Giáo dục kỹ năng sáng tạo cho học sinh tiểu học trong nhà trường có vai trò rất quan trọng. Một số vai trò của giáo dục kỹ năng sáng tạo cho học sinh tiểu học trong nhà trường là:

- Giúp học sinh phát triển nhân cách sáng tạo, khả năng tư duy và giải quyết vấn đề. 

- Giúp học sinh hòa nhập với môi trường xung quanh, xã hội và thích ứng với những thay đổi.

- Giúp học sinh khám phá và phát huy tiềm năng của bản thân qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

3. Phương pháp giáo dục học sinh tiểu học xây dựng được kỹ năng sáng tạo

3. Phương pháp giáo dục học sinh tiểu học xây dựng được kỹ năng sáng tạo

Để phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh tiểu học, giáo viên có thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, khuyến khích học sinh tham gia tích cực, tự lựa chọn nội dung và cách thức thực hiện. Giáo viên cũng cần tạo ra một lớp học khích lệ tư duy của học sinh và vận dụng các biện pháp chuyên biệt.

3.1. Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề:

  • Khuyến khích học sinh tự giải quyết vấn đề và phát triển kỹ năng suy luận, quyết định và sáng tạo.
  • Sử dụng trong nhiều môn học để đảm bảo tính logic trong xử lý tình huống của học sinh.
  • Phát triển từ dễ đến khó, tạo điều kiện cho học sinh tự lập và phát huy tiềm năng.

3.2. Phương pháp trò chơi học tập:

  • Sử dụng trò chơi để tiếp nhận kiến thức dễ dàng và phát triển kỹ năng.
  • Tạo không khí lớp học thoải mái, giúp học sinh tự giác và tích cực hơn trong việc học.
  • Giúp học sinh nhìn nhận, phân tích và ghi nhớ kiến thức một cách thoải mái và sâu sắc hơn.

3.3. Phương pháp giáo dục STEM:

  • Xây dựng trên cơ sở giáo dục trẻ theo bốn chuyên ngành cụ thể: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
  • Kết nối các môn học và ứng dụng vào thực tế, giúp học sinh hình thành kỹ năng và trình độ.
  • Đào tạo các kỹ năng như năng lực học hỏi tự nhiên, vận dụng kiến thức vào thực tế và sáng tạo.
  • Trình độ về khoa học như năng lực học hỏi tự nhiên thông qua quan sát và thực nghiệm
  • Trình độ và năng lực vận dụng tổng hợp các kiến thức khoa học để xử lý các vấn đề trong cuộc sống
  • Trình độ và năng lực thiết kế; năng lực sáng tạo và một số năng lực chung. 

4. Kỹ năng sáng tạo trong học tập các môn học

4. Kỹ năng sáng tạo trong học tập các môn học

4.1 Kỹ năng sáng tạo trong môn học Toán học

Trong Toán học, khả năng tư duy xuất hiện ngay trong lớp học, học sinh học thông qua các bài tập toán có lời giải, các mô phỏng và đặt câu hỏi…

Một số cách tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh trong môn Toán là: 

  • Sử dụng phương pháp giải bài toán có lời văn: Học sinh được giải các bài toán có lời văn liên quan đến thực tế, tìm ra cách làm mới, năng suất và hiệu quả. 
  • Sử dụng phương pháp chơi trò chơi: Học sinh được chơi các trò chơi có tính toán học, ví dụ như xếp hình, đố vui, sudoku…
  • Sử dụng phương pháp khám phá: Học sinh được khuyến khích tự tìm hiểu và khám phá các quy luật, định lí, công thức toán học bằng cách quan sát, so sánh, thử nghiệm…

4.2 Kỹ năng sáng tạo trong môn học Khoa học

Để nâng cao được tính sáng tạo, tư duy trong học tập và khám phá các vấn đề khoa học, hoạt động học sinh có thể tham gia như

  • Sử dụng phương pháp dự án: Học sinh thực hiện một dự án khoa học nhỏ liên quan đến một chủ đề hay hiện tượng nào đó, ví dụ như làm một máy bay giấy, một máy phát điện gió, một kính thiên văn…
  • Sử dụng phương pháp thảo luận: Học sinh được tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm hoặc cả lớp về một vấn đề hay câu hỏi nào đó, ví dụ như tại sao trời xanh, tại sao lá cây có màu xanh, tại sao có sấm sét…
  • Sử dụng phương pháp khám phá: Học sinh được khuyến khích tự tìm hiểu và khám phá các hiện tượng tự nhiên và xã hội bằng cách quan sát, đo lường, so sánh, thử nghiệm…