Lợi nhuận gộp là một chỉ số đo lường quan trọng giúp chuyên gia marketing - doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và khả năng sinh lời từ sản phẩm/dịch vụ của mình.
Đưa ra những quyết định quản lý hiệu quả hơn nhằm để cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng lợi nhuận của tiếp thị.
Trách nhiệm của chuyên gia marketing là phải biết được rằng liệu những cố gắng của mình có đóng góp được gì vào lợi nhuận gộp của công ty hay không.
Do đó, một công ty có thể đạt hiệu quả tích cực khi có lợi nhuận gộp giai tăng mỗi năm.Tuy nhiên, trong suốt thời gian đó chi phí hoạt động cũng có thể tăng lên đáng kể (chẳng hạn như chi phí trả cho nỗ lực nhằm làm tăng doanh thu và lợi nhuận), điều này gây ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận ròng và thu nhập ròng.
Dưới đây là bảng số liệu minh họa về lợi nhuận gộp (Nguồn: Theo Yahoo! Finance):
Có thể thấy được cả hai công ty đều đạt kết quả tốt, lợi nhuận gộp cao cho thấy công ty hoạt động hiệu quả: