Sử dụng để hiểu việc khám phá bản thân và việc khám phá chung có thể trở nên quan trọng như thế nào trong việc tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.
Năm 1995, hai nhà tâm lý học người Mỹ là Joseph Luft và Harry Ingram đã phát minh ra một mô hình tích hợp và giao tiếp mới, gọi là mô hình Cửa sổ Johari. Họ đã phát triển mô hình này trong khi tiến hành nghiên cứu về động lực nhóm tại Đại học California Los Angeles (UCLA).
Cùng năm đó, Văn phòng Khuyến nông UCLA đã công bố mô hình này trong Kỷ yếu của Phòng thí nghiệm Đào tạo Phương Tây về Phát triển Nhóm. Sau đó, nó được chính Joseph Luft mở rộng.
Điều đáng nói là tên của Cửa sổ "Johari" được tạo nên từ việc ghép tên của những người sáng lập là Johari Luft và Harry Ingram.
Cửa sổ Johari là một sơ đồ ô 2x2 đại diện cho những thứ mà một người biết về bản thân họ trên một trục và những thứ những người khác biết về họ trên trục còn lại. Bằng cách vẽ đồ thị mức độ tự hiểu biết và hiểu biết của người khác, một người có thể đạt được hiểu biết tốt hơn về tính cách của cá nhân và cách những người khác đánh giá họ như thế nào.
Tổng quan về cửa sổ Johari
Luft và Ingram đã thiết kế Bài kiểm tra Tính cách giúp một cá nhân có thể đo lường được mức độ của những điều mà họ biết về bản thân và để liên hệ chúng với những thứ mà những người khác biết về họ. Câu trả lời có thể được vẽ lên trên sơ đó ô để tạo ra một khung cửa sổ (thưởng thì với một ô của trôi hơn)
Cửa sổ Johari là một công cụ mạnh mẽ trong việc cải thiện giao tiếp, hiểu biết, và sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm. Mô hình này giúp bạn nhận thức rõ hơn về cách bạn đưa ra và nhận phản hồi, từ đó cải thiện sự hợp tác và hiệu quả làm việc nhóm. Dưới đây là quy trình 4 bước đơn giản để sử dụng Cửa sổ Johari.
Phân tích quy trình thực hiện của cửa sổ Johari
Mô hình Cửa sổ Johari có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm:
Mô hình Johari được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau