Chuỗi giá trị toàn cầu (Global Value Chain – GVC) là quá trình phân tách và phân bổ các hoạt động sản xuất, từ khâu nghiên cứu, thiết kế, cung ứng nguyên liệu đến chế biến, lắp ráp và phân phối, được thực hiện ở nhiều quốc gia khác nhau nhằm tận dụng lợi thế chi phí, lao động và chuyên môn. Trong đó, mỗi quốc gia tham gia chỉ đảm nhiệm một hoặc vài công đoạn nhất định trong chuỗi, tạo ra giá trị gia tăng theo thế mạnh của mình.
Việc tham gia vào GVC không chỉ đơn thuần là tham gia sản xuất, mà còn là cơ hội để quốc gia tích lũy kinh nghiệm, học hỏi công nghệ tiên tiến, và từ đó nâng dần vị trí trong chuỗi từ các khâu giá trị thấp (như gia công, lắp ráp) lên các khâu giá trị cao hơn (như thiết kế, R&D, thương hiệu).
Việt Nam được đánh giá là một trong những điểm đến nổi bật tại châu Á cho các nhà đầu tư nước ngoài nhờ vào sự ổn định chính trị, nguồn lao động dồi dào, chi phí sản xuất hợp lý và chính sách mở cửa kinh tế linh hoạt. Vai trò của Việt Nam trong GVC hiện nay được thể hiện qua các khía cạnh sau:
Cơ hội:
Thách thức:
Định hướng phát triển:
Sun | Mon | Tue | Wed | Thu | Fri | Sat |
---|---|---|---|---|---|---|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |