Đầu tiên, trẻ phải nhận biết được các khái niệm và các kỹ năng như sau:
Nhận biết mặt số
Đếm và nói tổng số được trong phạm vi 10
Xếp được dãy số 1-10
Tạo được nhóm theo số lượng yêu cầu phạm vi 10
Khái niệm nhiều / ít; nhiều nhất / ít nhất
Sau khi đã chuẩn bị cho các con đủ những mục trên thì hãy nghĩ tới việc dạy tiếp theo: số lớn/ số bé, dấu lớn/ dấu bé; đặt dấu vào phép tính ….
Để đầu quy trình mới này, bắt buộc ta phải dạy trẻ hiểu số nào lớn, số nào bé trước. Vậy làm thế nào để dạy trẻ nhận biết số lớn số bé?
Sử dụng bảng cột 1 – 10 để cho trẻ thấy rõ sự khác biệt về lượng của các con số. Với các bạn khó khăn thì nên để cho trẻ theo đúng trật tự bảng cột để trẻ thấy rõ. Khi so sánh hai số với nhau thì nên chọn 2 số khác hẳn về lượng như (1 và 5, 2 và 7, 4 và 10) vì có sự chênh lệch rõ ràng sẽ khiến trẻ tri giác dễ và hiểu hơn.
Lúc đầu nên sử dụng bảng cột 1 -10 này hoặc tôi tách riêng hai cột cần so sánh ra để trẻ nhìn dễ. Sau đó dạy trẻ hiểu: cột cao hơn là lớn hơn, thấp hơn là bé hơn.
Soạn những bài tập dạng: khoanh số lớn hơn / bé hơn có các cột ô lượng đi kèm (việc này giúp trẻ hình dung một cách chính xác về lượng tương ứng của các con số)
Khi trẻ có khả năng nhận được số lớn số bé mà có cột thì ta bỏ phần trợ giúp bằng hình ảnh này đi. Trẻ sẽ khoanh tốt số lớn hay số bé nếu bạn làm chắc phần trên.
Việc tiếp theo hoặc song song với quá trình dạy số lớn số bé là việc dạy trẻ nhận biết dấu lớn dấu bé.
TÀI NGUYÊN THAM KHẢO
Giúp bé vừa chơi vừa học
Trò chơi học tập