Viết giỏi là cánh nhanh nhất để bạn phát triển công việc, sự nghiệp và học tập của mình.
Viết giỏi theo thời đại 4.0 này là khả năng tạo ra nội dung hấp dẫn, độc đáo và giá trị cho độc giả, khi độc giả đọc các bài viết của bạn họ thấy hữu ích và được nhiều người tìm học và chia sẻ, đồng thời đạt được các mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp hoặc cá nhân mình hướng tới.
Viết giỏi đòi hỏi sự thực hành ngày ngày, tháng tháng, năm năm, nghĩa là gì, nghĩa là ngày vào bạn cũng phải viết, viết liên tục, điều này giúp bạn viết ngày càng hay. Dưới đây là một số gợi ý để cải thiện kỹ năng viết của bạn:
Muốn viết giỏi thì bạn cần có kiến thức, đặc biệt về vấn đề bạn cần viết, bạn cần đọc nhiều sách, báo, tài liệu liên quan đến nội dung mình cần viết, trao dồi kiến thức sẽ giúp bạn có nhiều cách viết hấp dẫn hơn. Việc đọc nhiều sách cũng giúp bạn tiếp xúc với nhiều phong cách viết khác nhau, từ đó đúc rút cho mình một lối viết phù hợp.
Đầu tiên muốn viết giỏi, bạn cần tìm hiểu người đọc có nhu cầu gì? Họ thường quan tâm điều gì? Càng tìm hiểu sâu thì bạn càng dễ tiếp cận họ.
Còn nếu bạn viết theo nội dung cụ thể, chiến dịch cụ thể, thì bạn cần tìm hiểu nhóm đối tượng khách hàng để truyền tải thông tin tốt nhất, những bài viết có giá trị luôn được người đọc đánh giá cao.
Không phải ai cũng tự nhiên mà có thể viết giỏi được. Việc viết cũng là một việc học, mà muốn giỏi thì cần thực hành ngày ngày, tháng tháng, năm năm. Nếu ban đầu bạn chưa viết được giỏi có thể viết một đoạn ngắn, rồi duy trì thói quen mỗi ngày vần viết ít nhất là 1 trang giấy, rồi tăng dần lên.
Đặc biệt, khi mới bắt đầu viết hãy chọn những chủ đề dễ, đơn giản, sau đó tăng lên dần, như vậy bạn sẽ cải thiện câu chữ, từ vựng, cấu trúc câu, giúp bài viết súc tích và hay hơn.
Khi viết về nội dung gì bạn cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng, nội dụng đó phải chính xác, đáng tin cậy. Điều này muốn làm được bạn cần thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, từ sách, báo... như vậy bạn sẽ tổng hợp lại và đưa ra thông tin chính xác.
Khi bạn có vốn từ, tìm hiểu kỹ về nội dung thì việc tiếp theo bạn nên có chính là văn phong riêng của mình. Viết theo lối văn bản thân yêu thích, sáng tạo nội dung cho hấp dẫn, như vậy bạn có thể mang lại sự mới mẻ trong nội dung mà mình viết.
Tốt nhất hãy tìm những chủ đề, những bài viết chưa có ai viết, tránh sao chép hay làm lại những gì người khác đã làm, như vậy bạn rất khó có thể để lại ấn tượng cho người đọc, chưa kể bài viết cũng có khả năng khó tiếp cận đến người đọc hơn.
Viết bài thì bạn cần mạch lạc, súc tích, không nên viết quá dài dòng, dông dài, sẽ ít tạo được thiện cảm của người đọc. Nội dung cần logic, câu văn trau chuốt, nên có ý tưởng cho từng bài viết, mà muốn làm được như vậy thì kỹ năng viết của bạn phải tốt, mà muốn vậy thì chỉ có học và viết đi liền với nhau.
Như bạn đã biết, nguồn tài liệu, thông tin trên Google là vô tận, chỉ cần bạn gõ một đoạn từ khóa thì Google đã trả về biết bao nhiều là bài viết khác nhau. Vì vậy, nếu bạn muốn được nhiều người biết đến hay đọc bài viết của mình, thì ngoài việc viết thật hay, thì bạn cũng cần tối ưu hóa cho SEO, như vậy nội dung của bạn sẽ dễ tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm hơn.
Việc tối ưu hóa SEO là một việc rất phức tạp, đòi hỏi phải có trình độ cao, nên nếu bạn chưa đạt tới đó thì chỉ cần viết thật hay và viết mỗi ngày.
Một bài viết muốn hay thì không chỉ là bạn viết ra thôi là xong đâu, mà bạn cần đọc đi đọc lại ít nhất 3 lần, sau mỗi lần đọc lại đó, bạn sẽ tối ưu lại câu chữ cũng như có thể thêm nội dung giúp bài viết hoàn chỉnh hơn.
Bên cạnh đó, khi chúng ta viết một nội dung dài có thể gõ sai chính tả chẳng hạn, khi bạn đọc lại cũng là cách để đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp cho bài viết. Điều này giúp bài viết được hoàn thiện một cách tốt nhất.
Kiến thức là vô tận, mà kỹ năng viết là cần học hỏi liên tục, do đó, bạn cần học viết mỗi ngày, tham khảo nhận xét và phản hồi từ độc giả, đồng thời tìm hiểu nhiều nguồn tài liệu khác nhau để giúp kỹ năng viết của mình ngày một hoàn thiện hơn.
Khi nắm vững những yếu tố này, bạn sẽ có thể viết ra những nội dung hấp dẫn, mang lại giá trị cho người đọc và đạt được mục tiêu truyền thông.