Học thuyết Z đôi khi được coi là một sự “pha trộn” của hai mô hình X và Y, và nghiêng nhiều hơn về phía học thuyết Y, vì nó tập trung vào dài hạn và đề xuất bảo đảm ổn định trong công việc, điều khiển không chính thức, và một mối quan tâm sâu sắc đối với hạnh phúc và phúc lợi của người lao động.
William Ouchi (1943). Nguồn: Google
Một tổ chức (doanh nghiệp) theo mô hình thuyết Z có ba tính năng chính là
3 lý thuyết của thuyết Z
Với thuyết Z, một doanh nghiệp cần thể hiện các đặc điểm sau:
7 đặc điểm của thuyết Z
Sau khi nghiên cứu, William Ouchi phát hiện rằng trong những mặt quan trọng, mô hình quản lý doanh nghiệp của Mỹ có sự khác biệt với mô hình quản lý doanh nghiệp của Nhật Bản.
Cụ thể khác biệt giữa mô hình quản lý doanh nghiệp của Mỹ và Nhật được thể hiện ở bảng dưới đây.
Cách sử dụng thuyết Z của doanh nghiệp Mỹ và Nhật
General Motor thành công trong việc áp dụng Thuyết Z, đặc biệt là trong việc xây dựng mô hình nhà máy hoạt động theo Ekip theo đúng nguyên tắc và triết lý của thuyết này
General Motor đã cải thiện chất lượng đời sống cho người lao động và nâng cao hiệu quả thông qua việc tham gia tập thể. Nhóm dành hàng trăm giờ để định ra tất cả các giai đoạn cần thiết cho việc chế tạo ra một bộ bánh răng.
Công ty General Motor đã đạt được những thành tựu rất đáng kinh ngạc:
Nhà máy General Motor. Nguồn: Google
Mỗi học thuyết đều cố gắng phân tích để nhìn rõ bản chất con người và đưa ra những phương pháp điều chỉnh phù hợp. Các học thuyết còn giống nhau ở điểm là cố gắng tạo ra sự công bằng trong đánh giá, xử phạt, bằng các hệ thống chính sách khen, thưởng, kỷ luật của mình.
So sánh 3 lý thuyết X-Y-Z đối với quản trị doanh nghiệp
Các anh/chị hãy tương tác và phản hồi bên dưới phần bình luận nhé !