Situational Leadership do hai nhà nghiên cứu về Thuật Lãnh đạo là Paul Hersey và Ken Blanchard khởi xướng.
Với lý thuyết này, nhà quản lý có thể sử dụng với nhân viên bất cứ khi nào bạn giao cho họ một nhiệm vụ mới.
Paul Hersey (1931 - 2012)
Ken Blanchard (1939 - nay)
Thuyết căn bản nói rằng, là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải vừa định hướng vừa hỗ trợ khi làm việc với nhân viên
Quan trọng là phải nhớ rằng những người đi theo bạn không phát triển như mô hình, từ định hướng tới giao quyền theo một đường thẳng. Khi giao một nhiệm vụ mới thì vai trò của người lãnh đạo là xác định loại hỗ tro, nếu có, mà người nhân viên đó cần để thực hiện thành công nhiệm vụ mới.
Lãnh đạo theo tình huống có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả người lãnh đạo và nhóm hoặc tổ chức. Một số ưu điểm kiểu phong cách này bao gồm:
Tuy nhiên, phong cách này cũng có một số nhược điểm phải kể đến như:
Nếu bạn đang dạy học sinh ở cấp tiểu học, có lẽ các em cần nhận được chỉ dẫn và hướng dẫn cụ thể hơn so với những học sinh ở cấp cơ sở, phổ thông hay chuẩn bị vào đại học.
Hinh minh họa (Nguồn: Canva)
Với học sinh tiểu học, việc kể chuyện là một phương pháp lãnh đạo hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đối với những học sinh lớn tuổi hơn, phong cách tham gia có thể là phong cách lãnh đạo mang lại hiệu quả cao hơn, thúc đẩy sự tham gia tích cực của các em vào quá trình học tập.
Giả sử bạn là người quản lý án với mong muốn mọi người coi trọng và cải thiện sự công tác nhân viên, bạn sẽ xem xét hai tình huống sau:
Hình minh họa (Nguồn: Canva)
Nếu bạn muốn thúc đẩy sự hợp tác trong nhóm và tin rằng họ có khả năng tự giải quyết vấn đề mà không cần sự can thiệp từ bạn, bạn có thể áp dụng phong cách uy quyền và cho phép họ tự do tự quản lý.
Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng nhóm của bạn cần sự hỗ trợ và hướng dẫn để cải thiện sự hợp tác và khả năng giải quyết vấn đề, bạn có thể chọn phong cách tham gia và hợp tác cùng với họ để phát triển kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc nhóm.