Đặt tiêu đề trên bài viết là một điều khá đơn giản, tuy nhiên để đặt đúng và chuẩn SEO thì nó phức tạp hơn.
Để bài viết được SEO tốt nhất, thì ngoài việc có trang web thật tốt, nội dung và hình ảnh chỉ chu chi tiết, thì kỹ thuật đặt tiêu đề chuẩn SEO cũng rất quan trọng - mà đôi khi chúng ta thường xem nhẹ tiêu đề này, dẫn đến SEO không tốt như mong đợi.
Google cũng đánh giá về các tiêu đề bài viết này, nên khi SEO bạn cần đặt tiêu đề thông minh.
Khi đặt tiêu đề bạn cần:
Đây là điều cơ bản đầu tiên bạn cần biết khi đặt tiêu đề! Vì sao? Vì nhiều người thật sự chưa biết cách tối ưu khi đặt, cũng không biết nên đặt ngắn hay dài. Để tối ưu bạn không nên đặt tiêu đề quá dài, để làm được điều này, bạn nên tìm vấn đề gì trong bài viết quan trọng nhất, bạn có thể đặt theo từ khóa đó, nếu khi đặt mà tiêu đề có số lượng chữ ít, thì bạn có thể tiếp tục thêm nhưng nên gói gọn dưới 8 chữ là tốt nhất.
Tiêu đề quá dài không chỉ làm bài viết bạn kém chuyên nghiệp, mà Google có thể sẽ không thích đều đó, vậy nên bạn đừng bỏ qua kỹ thuật đặt tiêu đề trong mỗi bài viết nhé!
Ví dụ: Bạn đang viết một bài về nước mắm truyền thống, thì bạn có thể đặt một trong những cách sau:
Tiêu đề bạn có thể gây sự tò mò cũng là một kỹ thuật hiệu quả khi làm SEO. Tiêu đề chính là cái đầu tiên khách hàng hay độc giả nhìn thấy đầu tiên, nếu nó thu hút, thì độc giả sẽ click vào để tìm hiểu thêm về nội dung bài viết đó. Những tiêu đề cho cách làm này thì cần có yếu tốt bất ngờ, hay các thông tin hữu ích mà có thể độc giả chưa biết, chưa từng được học hỏi qua.
Những tiêu đề này có thể như:
Đó là một cách gây kích thích sự tò mò của người đọc, cách làm này sẽ làm họ nhanh tay bấm vào nội dung và đọc bài viết của bạn.
Đặt tiêu đề thành dạng câu hỏi mà một kỹ thuật đặt tiêu đề mà chưa ai nói cho bạn biết. Cách đặt này khá đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả rất cao. Ví dụ bạn có thể đặt như:
Cách đặt tiêu đề như là một câu hỏi mở sẽ làm cho độc giả mong muốn được khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề mà họ đang quan tâm. Đặc biệt, những bài biết có tiêu đề như vậy cũng như có hàm ý cung cấp giải pháp, cung cấp câu trả lời cho một vấn đề nào đó, vì vậy Google sẽ cho nó nằm trong diện ưu tiên và được đánh giá cao, tăng khả năng xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, tiêu đề thôi là không đủ, bài viết của bạn cần tự viết 100% và thật sự giải quyết được vấn đề như tiêu đề của bạn đặt ra.
Một tips nhỏ để bạn kiểm tra về điều này, đó là bạn gõ từ khóa Hệ sinh thái doanh nghiệp là gì? Thì kết quả trả về bài viết của hesinhthaidoanhnghiep.com có tiêu đề này xuất hiện, vì cách đặt tiêu đề dạng câu hỏi và vì vậy được SEO rất tốt.
Thông thường chúng ta thường có xu hướng đọc và tìm hiểu các bài viết có tiêu đề có nêu rõ lợi ích, nhất là nó còn là vấn đề người đọc quan tâm đến. Đặc biệt, nếu độc giả đang tìm kiếm một giải pháp, một bí quyết, một câu trả lời cho vấn đề nào đó nhất định, mà tìm kiếm thấy tiêu đề có nếu rõ công dụng, tác dụng, lợi ích hấp dẫn, họ sẽ dễ bị thu hút và muốn đọc.
Càng nhấn mạnh những giá trị thì độc giả sẽ càng quan tâm, muốn biết rõ những lợi ích đó là gì.
Ví dụ:
Tiêu để dùng các con số sẽ đánh giá được những nội dung chính trong bài viết. Điều này giúp độc giả dễ bị thu hút hơn, cũng như giúp họ có cái nhìn tổng quát về vấn đề mình đang cần. Hơn nữa, cách làm này còn tạo cảm giác cụ thể cho người đọc, từ đó họ sẽ tiếp thu kiến thức đó nhanh hơn, tốt hơn.
Những tiêu đề có số liệu hay con số cũng giúp độc giả dễ dàng ghi nhớ hơn. Bạn có thể đặt những tiêu đề như:
Thêm một mẹo nữa khi đặt tiêu đề bài viết đó chính là cần có chứa từ khóa và nội dung quan trọng nhất của bài viết đó. Từ khóa có thể là một cụm từ ngữ hay các key words mà người đọc có khả năng cao sẽ gõ trên trang tìm kiếm của Google. Khi tiêu đề của bài viết chọn lọc từ khóa thông minh, ngoài giúp cho bài viết tăng khả năng hiển thị bài trong kết quả tìm kiếm, giúp người đọc tiếp cận đơn giản và điều này còn giúp tăng lượng truy cập của trang web. Đây là một lợi ích tuyệt vời khi làm nội dung hay marketing... Nhưng bạn cần nhớ rằng, không được lạm dụng và nhồi nhét từ khóa. Lý do là vì Google sẽ không đánh giá cao những website cố tình nhồi nhét từ khóa quá mức.
Tiêu đề gây cảm giác thúc đẩy người đọc hành động, không muốn bị bỏ lỡ là một trong những cách đặt tiêu đề bài viết bạn không nên bỏ qua. Bởi vì điều này có thể giúp bạn nhấn mạnh và làm rõ lợi ích mà độc giả có thể có được. Những tiêu đề này bạn có thể thấy khi những doanh nghiệp bán hàng trong những ngày giảm giá thưởng sử dụng. Ví dụ:
Một trong những cách đặt tiêu đề tiếp theo mà tôi muốn gửi đến bạn đọc chính là kết hợp truyền cảm hứng và mang tính kích thích. Nhưng điều quan trọng là bạn cần sử dụng ngôn từ khéo léo để khơi dậy động lực, tránh dùng những từ ngữ quá thô nhé! Bởi vì ngôn từ nó cũng là con dao hai lưỡi, nếu chúng ta dùng đúng thì nó sẽ rất hữu ích khi làm nội dung, nhưng khi bạn dùng từ không khéo léo thì nó có thể khiến độc giá không ấn tượng, cảm thấy mờ nhạt.
Do đó, khi bạn chọn đặt tiêu đề kiểu này, bạn nên sàng lọc ngôn từ do phù hợp mạnh mẽ và cụ thể, kích thích nhưng không kích động, truyền động lực chứ không phải thúc ép.
Ví dụ:
Tiêu đều bạn đặt nên có đầy đủ 3 phần như sau:
Tiêu đề theo cách này có thể giúp người đọc hình dung ra nội dung chính trong bài viết gồm có những vấn đề gì, đi trực tiếp vào tâm trí độc giả. Đồng thời, họ có thể thấy giá trị và cách để đạt được nó, khi có khả năng đạt được điều gì đó thì độc giả sẽ có sự tin tưởng và dễ dàng tiếp cận bài viết này.
Ví dụ:
Trên đây chỉ là những kỹ thuật mà bạn có thể áp dụng khi đặt tiêu đề cho bài viết của mình, những tips này không chỉ giúp thu hút người đọc mà còn tăng khả năng SEO tốt hơn.