Chùa Phước Điền (Chùa Hang) Châu Đốc

Chùa Phước Điền (Chùa Hang) Châu Đốc

Chùa Hang, tên chữ là Phước Ðiền tự, là một trong những ngôi cổ tự ở An Giang được hình thành gần 200 năm. Chùa nằm lưng chừng phía Tây của Khu di tích và danh thắng núi Sam, lưng tựa vào núi, mặt chính hướng về phía Bắc, còn xung quanh cây đá chập chùng.

Chùa Hang thuộc quần thể Khu di tích và danh thắng núi Sam, TP Châu Ðốc, tỉnh An Giang, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ra Quyết định số 92-VHTT/QÐ ngày 10-7-1980 công nhận là di tích quốc gia.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • Email: phapnhan292@gmail.com
  • Điện thoại: 0898 997 292
  • Website: ChuaHang.vn
  • Địa chỉ: Phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, tinh An Giang, Việt Nam

Lịch Sử Khai Sơn

tmdt

Chùa Hang được khai sơn vào năm Thiệu Trị thứ 5, Ất Tỵ (1845), do Tỳ kheo ni Thích nữ Diệu Thiện, tên thường gọi là sư Bà Thợ (1818-1899) sáng lập.

tmdt

Ngược dòng thời gian vào mùa thu năm Thiệu Trị thứ 5, Ất Tỵ (1845) có vị nữ tu Phật giáo thuộc dòng thiền Vân Môn, từ Chợ Lớn, Gia Định thân lâm đến Núi Sam ẩn tu trong hang đá với ba y, một bình bát, sáng chiều rau trái lót dạ, hang đá che gió sương, thống thiết việc lớn sanh tử, quên cả thời gian khi khách trần khám biết, thấm thoát đã hơn ba mươi năm.

tmdt

NI SƯ  THÍCH NỮ DIỆU THIỆN (1818-1899)

Vị nữ tu ngày ấy chính là Ni sư Thích nữ Diệu Thiện, thiện nam tín nữ, Phật tử gần xa thường gọi Ni sư là Sư bà Thợ chùa Hang. Vì nơi này có những hang động như: hang Bạch Hổ, hang Thanh Xà, Bạch Xà. Hang Bạch Hổ ngày nay đã trở thành hang Vạn Phật, hang Thanh Xà, Bạch Xà là nơi Sư Bà ở ẩn tu, cũng chính nơi này Sư Bà cảm hoá quy y cho đôi rắn Thanh xà, Bạch xà.

tmdt

Đôi rắn trong hang

Sư Bà vì đôi Thanh Xà mà thuyết Tam Quy y, đôi rắn nghe rồi vẫy đuôi bò đi, không lâu sau đôi rắn ấy trở lại, gần gũi với Sư Bà. Bởi thế, người dân vùng núi gọi là: “Sư bà phục xà”.

Bấy giờ, Sư Bà ở sơn động ngày ngày tọa Thiền, trì kinh Pháp Hoa; chẳng bao lâu lương thực hết, Sư Bà bèn hái trái cây rừng để ăn. Trong núi, ngoài rắn còn có khỉ, vượn. Bọn ấy lạ thay, thường hay đến hang, chúng lại đem cả hoa quả, trái cây lại dâng cho Sư Bà!

tmdt

Sư Bà thường hay nhập thiền, có lần Bà nhập thiền đến cả tuần, không ăn uống, không động đậy thân thể; thậm chí hơi thở dường như dứt tuyệt, có người lên núi thăm Sư Bà thấy vậy thì lầm tưởng rằng Sư Bà đã chết nên tức tốc cấp báo với Phật tử để lo việc hậu sự, lúc ấy có vị đệ tử là Thông Phán nghe tin, bèn lên núi xem hư thực. Tới nơi, biết Sư Bà đang nhập thiền liền gõ ba tiếng khánh, đánh thức Sư Bà, từ trạng thái Thiền định, sau đó tin Sư Bà nhập định lan truyền khắp nơi.

tmdt

Nhận thấy cư dân nơi đây chỉ khế hợp với pháp môn Niệm Phật, Sư Bà dung phương tiện khai thị “Cảnh giới Tây phương Cực lạc” trong kinh A Di Đà khuyến thiện Nam, tín Nữ phát tâm niệm Phật, nguyện sanh về miền Cực lạc của Phật A Di Đà. Sau bài giảng của sư Bà mọi người đồng phát nguyện niệm Phật và truyền bảo rằng Sư Bà mới đi thiếp đến cảnh tây phương cực lạc.

Tóm tắt quá trình hình thành Chùa Hang

Chư vị tiền nhân khai sơn Chùa Hang và đồng hành với dân tộc, từ khi đất phương nam mới khai hóa, ngày nay Chùa Hang với cảnh trí sơn thuỷ trang nghiêm thanh tịnh, là một danh lam thắng cảnh của Phật giáo Nam bộ, một Di Tích Lịch Sử Văn Hoá Quốc Gia, là Tòng Lâm của thiền phái Lâm Tế Nam bộ

tmdt

Tam Thánh trên vách đá.

Trùng tu xây dựng Tổ Đường lần thứ I vào  năm 1926 - 1932, (Tổ đường hiện nay là Đại hùng Bảo Điện). Sau khi xây xong Hòa thượng đặt tên hiệu Chùa Phước Điền, (chùa Hang là tên dân gian) 1973 xây Tăng đường (nay là Tổ đường).

  • Hòa thượng Thượng Thiện hạ Chơn, tự Giáo Năm, pháp húy  Nhật Năm, 1932 - 1998, trụ trì đời thứ III, (1987 - 1998). Là đệ tử của tổ HỒNG CHÍ.
  • Hoà thượng thượng Thiện hạ Tài, pháp húy Nhật Không đảm nhiệm trụ trì vào tháng 9 năm 1998.

Năm 1999 đại trùng tu kiến tạo Thiền đường, Giảng đường, Tạng Kinh Các, Ngũ quán Đường, Di Đà Bửu điện, Bát Nhã đường, Di Lặc điện, Địa Tạng Điện, Đại Hùng Bửu điện, Quán Âm ba mặt trên hồ. . .

tmdt

Toàn cảnh Chùa Hang ngày nay

Xem thêm