Nếu như việc viết chữ có thể giúp sửa chữa hoặc định hướng hoàn thiện cơ chế ngôn ngữ của trẻ em, thì việc đọc lại giúp trẻ em phát triển tư duy và ngôn ngữ. Nói một cách đơn giản, viết chữ có thể hỗ trợ về khía cạnh tâm lý, còn đọc thì giúp trẻ về mặt giao tiếp xã hội
Lĩnh vực ngôn ngữ: Trẻ được khuyến khích phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động đọc sách, kể chuyện, ca hát…
Tự tin khi giao tiếp, biết chia sẻ nhu cầu, tình cảm của mình với mọi người Nói mạch lạc, rõ.
2. Môi trường học tập
Ở góc giác quan, mỗi giáo cụ đều có các thẻ tên tương ứng giúp trẻ biết gọi tên từng giáo cụ, từ đó giúp trẻ phát triển vốn từ. Cũng trong các góc này, trẻ sử dụng các từ vựng để so sánh hơn kém, so sánh nhất như: to, nhỏ, to hơn, to nhất, nhỏ nhất…những từ như ngọt, đắng, chua, cay…từ chỉ màu sắc, hình dạng. Trẻ được lĩnh hội, củng cố thông qua luyện tập năm giác quan. Chỉ một góc, trẻ đã có rất nhiều cơ hội lĩnh hội và sử dụng ngôn ngữ.
Môi trường học tập ngôn ngữ
3. Giáo cụ và phương pháp dạy học
Giáo cụ
Các hoạt động phát triển, mở rộng vốn từ, phát âm:
Bộ chữ cái rời có hai màu xanh (phụ âm); đỏ (nguyên âm): Bộ chữ cái tiếng việt và bộ chữ cái tiếng anh (nếu tiến hành dạy song ngữ cho trẻ).