Định nghĩa:
Nguyên lý hoạt động:
Ưu điểm:
Ứng dụng:
Lưu ý:
BƯỚC 1 : XÁC ĐỊNH TỪ KHÓA
Sơ đồ tư duy được tạo thành bởi hầu hết các từ khóa (key word) nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tạo hứng thú cho HS. Do đó để bắt đầu vẽ cần phải xác định được các từ khóa, ý chính của văn bản/đoạn văn.
BƯỚC 2: VẼ CHỦ ĐỀ Ở TRUNG TÂM
Bước đầu tiên trong việc tạo ra một Sơ Đồ Tư Duy là vẽ chủ đề ở trung tâm trên một mảnh giấy (đặt nằm ngang).
HS có thể tự do sử dụng tất cả màu sắc mà HS thích.
HS không nên đóng khung hoặc che chắn mất hình vẽ chủ đề vì chủ đề cần được làm nổi bật dễ nhớ.
HS có thể bổ sung từ ngữ vào hình vẽ chủ đề nếu chủ đề không rõ ràng. Một bí quyết vẽ chủ đề là chủ đề nên được vẽ to cỡ hai đồng xu “5000 đồng”.
BƯỚC 3: VẼ THÊM CÁC TIÊU ĐỀ PHỤ
Bước tiếp theo là vẽ thêm các tiêu đề phụ vào chủ đề trung tâm.
Tiêu đề phụ nên được viết bằng CHỮ IN HOA nằm trên các nhánh dày để làm nổi bật.
Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm.
Tiêu đề phụ nên được vẽ theo hướng chéo góc (chứ không nằm ngang) để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.
BƯỚC 4: TRONG TỪNG TIÊU ĐỀ PHỤ, VẼ THÊM CÁC Ý CHÍNH VÀ CÁC CHI TIẾT HỖ TRỢ
Chỉ nên tận dụng các từ khóa và hình ảnh.
Bất cứ lúc nào có thể, HS hãy dùng những biểu tượng, cách viết tắt để tiết kiệm không gian vẽ và thời gian.
Mỗi từ khóa / hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh.
Trên mỗi khúc nên chỉ có tối đa một từ khóa. Việc này giúp cho nhiều từ khóa mới và những ý khác được nối thêm vào các từ khóa sẵn có một cách dễ dàng (bằng cách vẽ nối ra từ một khúc).
Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm. Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một màu. Chúng ta thay đổi màu sắc khi đi từ một ý chính ra đến các ý phụ cụ thể hơn.
Kích thích tư duy sáng tạo và ghi nhớ logic:
Phát triển kỹ năng thuyết trình và làm việc khoa học:
Phát huy tối đa khả năng sáng tạo:
Tăng hiệu quả ghi nhớ:
Thay thế phương pháp học thụ động: